วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

ไมโครซอฟท์ กูเกิลต้องถูกกดดันในเรื่องการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม



       ในงานประชุมกับนักวิเคราะห์ทางการเงินที่ไมโครซอฟท์จัดขึ้น นอกจากประเด็นอนาคตของ Windows RT แล้ว ยังมีการกล่าวถึงการแข่งขันกับกูเกิลด้วยSteve Ballmer ซีอีโอของบริษัทกล่าวถึงการทำเงินจากบริการให้ผู้ใช้ตามบ้านว่า กูเกิลทำได้อย่างน่าเหลือเชื่อและอัศจรรย์ และไมโครซอฟท์ก็เป็นหนึ่งเดียวบนโลกใบนี้ที่จะสามารถต่อกรกับกูเกิลได้ เขายังกล่าวว่าไมโครซอฟท์มีอัลกอริทึมที่มีคุณภาพดีเท่ากับกูเกิล แต่การขายโฆษณาผ่านการค้นหา (search advertising) อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า ทำให้ไมโครซอฟท์ได้รายได้ต่อการค้นหาน้อยกว่ากูเกิล ดังนั้นบริษัทจึงต้องเพิ่มยอด (volume) เพื่อที่จะหารายได้ได้มากขึ้น
Microsoft      Ballmer ยังมองว่าแนวทางปฏิบัติที่กูเกิลดำเนินอยู่เป็นที่ถูกจับตามองโดยองค์กรที่ ดูแลการแข่งขันในตลาด และไมโครซอฟท์เองก็ได้พูดคุยกับเหล่านั้นในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยประเด็นที่ไมโครซอฟท์เน้นในเรื่องการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมคือความพยายาม ผูกมัดบริการ YouTube และ Google Maps ซึ่งถึงแม้ Ballmer จะไม่พูดในรายละเอียด แต่เขาก็กล่าวว่ากูเกิลต้องได้รับแรงกดดันจากองค์กรที่ดูแลการแข่งขันในตลาด และท้องตลาด (marketplace)
      Ballmer ไม่ยอมพูดถึงกลยุทธ์แข่งขันของ Bing ต่อ Google แต่เขายกตัวอย่างที่ Bing อยู่เบื้องหลัง Siri บน iOS 7 และกล่าวว่ากูเกิลตั้งรับได้ดี แต่ไมโครซอฟท์ก็มีกลยุทธ์ที่รุกตลาดดีเช่นกัน และเขาคิดว่าบริษัทจะสามารถให้ผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นและเปลี่ยนแปลงพลวัตใน การแข่งขัน (competitive dynamic) ระหว่างบริษัทกับกูเกิลได้ในเวลาเดียวกัน
ที่มา: Blognone The Verge

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น